Quy Trình Trồng Và Chăm Cây Công Trình-Cây Bóng Mát

  • 22/03/2022
  • 3127

Cây xanh là một cá thể sống. Do vậy, việc ươm trồng cây xanh trồng vườn ươm với số lượng lớn không thể đảm bảo tất cả các cây đều sinh trường phát triển tốt. Vì vậy quá trình chọn lọc cây đảm bảo các yêu cầu là điều hết sức quan trọng. Tùy theo nhu cầu và kích thước cây bóng mát mà các tiêu chí đánh giá khác nhau.Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước để có thể trồng cây bóng mát mà không bị ảnh hưởng trong quá trình di chuyển và cách chăm sóc chúng sau đó!

1. TIÊU CHUẨN CHỌN CÂY

Một kỹ thuật trồng cây công trình chuyên nghiệp, đúng quy chuẩn là yếu tố tác động trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của cây sau này. Với những loài cây ăn quả, cây cảnh trong nhà có thể không đòi hỏi quá nhiều về thao tác kỹ thuật. Ngược lại, với các loại cây xanh đô thị, công trình, đường phố v.v… đa phần thuộc dạng cây thân gỗ to lớn, do đó chỉ cần một chút sai sót sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường, nguy hiểm đến tính mạng con người.

 

Vậy kỹ thuật trồng cây công trình đúng yêu cầu là như thế nào? Để bạn có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này, Kiến Tạo Xanh xin gửi đến bạn kỹ thuật trồng cây công trình chuyên nghiệp, đúng chuẩn tại công ty của chúng tôi.

Cây trong bầu: Đây là cây được ươm trong bầu từ nhỏ cho đến lúc lớn, đa phần các cây loại này có kích thước nhỏ cao 2- 3 m, đường kính gốc 2- 4 cm. Thời gian ươm khoảng 1,5 - 2 năm. Ưu điểm của cây này là khả năng sống rất cao khi trồng ngoài công trình do bộ rễ nằm trong bầu và không bị tác động nhiều, chi phí trồng thấp. 

CÂY CON ĐƯỢC ƯƠM TRONG BẦU 


Nhược điểm kích thước cây nhỏ nên thời gian cho bóng rất lâu, không phù hợp trồng cho các công trình mong muốn sớm có bóng mát. Việc chọn cây giống cũng đơn giản chọn các cây có kích thước đồng đều cây không quá ốm, tầng tán đều.

Cây bứng về dưỡng: Loại này được trồng ra đất từ nhỏ cho đến khi đủ kích thước yêu cầu thì sẽ bứng về vườn dưỡng lại trước khi đưa đi công trình trồng. Do trồng hàng loạt và số lượng lớn nên cây bị thoải loại không đủ chuẩn rất nhiều, thông thường cây đủ tiêu chuẩn chỉ đạt tầm 50 – 80% tùy mật độ trồng và cách chăm sóc.

CÂY GIÁNG HƯƠNG ĐANG ĐƯỢC BỨNG ĐEM ĐI DƯỠNG 


Với loại cây này thì kích thước đường kính thường >= 6 cm, chiều cao từ 3 - 4 m trở lên. Ưu điểm của cây này là kích thước cây lớn, trồng xong thời gian ngắn là có bóng mát. Nhược điểm dễ bị chết do vỡ bầu trong lúc di chuyển và xé bầu trồng, nếu cây được dưỡng không tốt thì tỷ lệ hao hụt khi trồng ngoài công trình là rất lớn, chi phí cao.

Dưới đây là bộ kích thước tham khảo cho quý khách hàng:

  • Cây có đường kính 6 – 8 cm thì chiều cao tương đối là 3 – 3,5 m
  • Cây có đường kính 8 – 10 cm thì chiều cao tương đối là 3,5 – 4 m
  • Cây có đường kính 10 – 12 cm thì chiều cao tương đối là 4 – 5,5 m
  • Cây có đường kính 12 – 15 cm thì chiều cao tương đối là 5 – 6 m
  • Đối vơi cây có kích thước đường kính > 15 cm thì tùy theo nhu cầu và hính dáng tán cây để có thể chọn chiều cao cho hợp lý.

 

Tùy theo từng loài cây mà có cách xác định chi tiết hơn. Tuy nhiên đây cũng là một tiêu chuẩn chuẩn để lựa chọn cây trồng cân đối.

2. CÁC BƯỚC KỸ THUẬT TRỒNG CÂY

Bước 1: Làm vệ sinh mặt bằng sạch sẽ, cắt và diệt cỏ dại, chuẩn bị các vật dụng gọn gàng trước khi bắt đầu trồng.

 

Bước 2: Sau khi dùng cuốc xới bỏ cỏ dại xung quanh và tiến hành đào hố trồng. Hố trồng to hơn so với bầu cây bóng mát có thể.

ĐÀO HỐ TRỒNG CÂY

Tùy cỡ bầu đất mà đào hố có kích thước phù hợp. Với kinh nghiệm thi công cảnh quan của CTY TMC , bạn nên đào hố rộng hơn bầu đất 20-30 cm, ví dụ bầu: 60cmx60cmx60cm thì đào hố 80cm x 80cm x 80cm hoặc rộng hơn chút đảm bảo đặt cây xuống nhẹ ràng, không động gốc rễ..

Bước 3: Nhẹ nhàng đặt gốc cây vào hố, nếu cây gốc lớn thì nên dùng xe cẩu chuyên dụng để hỗ trợ. Trước khi trồng cây phải tháo bỏ bịch nhựa, túi nhựa hoặc vải bọc bầu gốc cây, đặt bầu cây vào chính giữa hố đảm bảo cây trồng thẳng đứng, đặt cây sao cho cổ rễ ngang mặt đất là vừa, lưu ý không nên trồng quá sâu hoặc quá cạn. Lưu ý không làm bầu cây bị bể, rễ cây tung ra không bám đất.

 

Bước 4: Phần trống giữa hố lớn và bầu cây, ta bón lót bằng phân hữu cơ – cho đất đã trộn phân hữu cơ vào hố, lấp đất đến quá nữa hố rồi nén đất cho chặt và tưới đẩm. Đất hữu cơ trồng cây gồm đất trộn xơ dừa, tro trấu, rơm mục, phân bò… đã được ủ oai và mục nát.

 

Lưu ý đối với những cây bóng mát lớn phải đảm bảo đất nén thật chặt tưới nước đều quang bầu cây để cây không bị nghiêng và cung cấp đủ dưỡng chất cho cây. Bạn nên nén chặt gốc cây từ từ xen kẻ với thao tác lấp đất.

Bước 5: Chống cọc để giữ cây đứng thẳng tránh đổ ngã. Dùng 3 cây chống sau khi trồng để cây trồng luôn được thẳng đứng không bị đổ. Chọn các cây chống có thân thẳng chiều dài từ 2m trở lên hoặc cũng tuỳ theo chiều cao cây bóng mát vừa trồng. Ta nên buộc cây chống nghiêng khoảng 2/3 chiều cao thân cây là vừa.

 

Bước 6 : Tưới thuốc kích thích rễ tăng trưởng . Nhằm giúp rễ của cây phát triển nhanh hơn, bám sâu và chặt vào lòng đất, Kiến Tạo Xanh khuyến nghị sử dụng thêm thuốc kích thích tưới quanh gốc cây. Cố gắng duy trì tưới thuốc với tuần suất 1 lần/ tuần cho đến khi cây có thể tự đứng vững, không cần sử dụng nọc chống.

 

3. CHĂM SÓC VÀ BẢO DƯỠNG CÂY CÔNG TRÌNH - CÂY BÓNG MÁT SAU KHI TRỒNG 

Tưới nước cây bóng mát trong sân vườn:

Sau khi trồng phải tiến hành tưới đều để duy trì độ ẩm cho cây, ướt đẩm đất xung quanh gốc cây 1-2 lần/ngày, bạn nên duy trì thói quen tưới cây vào sáng sớm cũng như chiều mát, nên tưới từ gốc đến ngọn để cây luôn được xanh tốt, giữ cho cây tươi mát.

Không nên tưới nước cho cây bóng mát và chăm sóc cây bóng mát vào những lúc nắng gắt để tránh tình trạng cây bị chết do ảnh hưởng của tia cực tím. Sau đó tuỳ theo thời tiết, nếu mưa liên tục thì khỏi tưới, nếu nắng thì phải tưới cây hàng ngày, đảm bảo cây luôn được xanh tốt. Ngoài ra tùy thời tiết trong năm sẽ điều chỉnh lượng tưới và cường độ tưới cây.

Bón phân cho cây bóng mát:

Cây bóng mát cần có một lượng phân lớn hơn để nuôi dưỡng cây tốt nhất. Có 2 loại phân quan trọng trong kỹ thuật chăm sóc cây bóng mát bạn nên lưu ý là phân hữu cơ và phân NPK.

 

  • Bón phân hữu cơ cho cây bóng mát thì chỉ nên tiến hành 3 lần trong một năm là đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cây.
  • Bón phân NPK thì định kỳ 2 – 3 tháng/lần, lượng bón cho mỗi cây tuỳ loại cây lớn nhỏ như sau: từ 50 – 100g/gốc.

Để cây bóng mát hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng trong quá trình bón phân thì xới nhẹ mặt đất xung quanh gốc và làm sạch cỏ để cây, rãi đều lượng phân cần bón xung quanh gốc theo rãnh xới. Tránh không được bón phân vào quá gần gốc làm chết cây.

 

Sửa tán cây, cắt tỉa cành nhánh, tẻ cành:

Thời điểm cây vừa trồng xong còn rất yếu nên phải được chăm sóc, diệt sâu bọ, cắt tỉa, bón phân kích thích ra dễ, làm cỏ dại thường xuyên theo định kỳ mỗi tháng.

 

Dùng kéo (hoặc cưa) cắt tỉa những cành hoặc chồi mọc không thích hợp hay những chồi non quá nhiều. Tuỳ từng loại cây, từng loại cảnh cụ thể mà cắt sửa theo yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu mỹ quan riêng.

4. MUA CÂY CÔNG TRÌNH - CÂY BÓNG MÁT Ở ĐÂU ?

Nếu quý khách hàng có quan tâm đến CÂY CÔNG TRÌNH- CÂY BÓNG MÁT và muốn tìm hiểu mua cây về trồng thì có thể liên hệ với chúng tôi Cty TMC sẽ cung cấp cây với dịch vụ tốt nhất cho quý khách . Hoặc các bạn có thể tìm hiểu ở các vườn cây tại nơi bạn sinh sống .

Hy vọng bài viêt trên đã giúp ích cho mọi người và để tìm hiểu thêm về  Quy Trình Trồng Và Chăm Cây Công Trình-Cây Bóng Mát . 

Thông Tin Liên Hệ

CÔNG TY TNHH KIẾN TẠO XANH

Địa chỉ: Trường Thọ Tây C, P. Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi

Website: Kientaoxanh.vn

Email: canhquantmc.vietnam@gmail.com

Hotline: 0347.627.921 - 0983.223.805