Top 10 Chủng Loại Cây Phù Hợp Trồng Trong Nhà Thờ - Chùa - Đền Thờ

  • 14/05/2021
  • 15205

Đi chùa là một nét văn hóa truyền thống của đa số người Việt ta. Tại chùa, mỗi vật đều được sắp xếp, sử dụng để thể hiện những ý nghĩa tâm linh khác nhau. Với cây cối cũng vậy. Dưới đây Kiến tạo xanh sẽ tổng hợp những loại cây trồng, hoa trồng trong chùa cùng ý nghĩa tâm linh của chúng.

1 . CÂY SA LA ( THA LA )

Nhắc đến Phật giáo người ta nghĩ ngay đến cây Sala hay còn gọi là Vô ưu. Cây Sala còn là nơi đức phật sinh ra là biểu tượng của nhà Phật. Cây thuộc dạng thân gỗ có chiều cao tới vài chục mét, đường kính thân và gốc lớn, hoa có mùi hương dễ chịu. Trồng cây Sala để tỏ lòng tôn kính và ngưỡng vọng.

 

2 . CÂY SỨ TRẮNG ( CÂY HOA ĐẠI )

 Được trồng ở hai bên đường vào, sát ngay phía trước hoặc ở hai bên di tích, ít khi được trồng ở phía sau. Loài cây này có một vẻ đẹp rất thoát tục với hình thức những thân cây trụi lá và những chùm hoa trên cao, tạo cảm giác linh thiêng, mênh mang trong không gian của các kiến trúc tôn giáo cổ truyền. Cây đại thường thấy rất phổ biến ở các chùa. Theo nhà Phật thì cây đại là một cây thiêng trong hệ cây thiên mệnh (nghĩa là sinh khí, linh hồn của vũ trụ, trời đất). Trong quan niệm của người xưa thì loài cây này có khả năng hút sinh lực từ bầu trời chuyển xuống cho đất và nước để khởi phát một cuộc sống viên mãn .

 

3 .CÂY HOÀNG NAM 

Một điều đặc biệt là cây Hoàng Nam cũng được trồng làm cây tâm linh trong chùa, đền… Hơn nữa là loại cây khá nổi tiếng bởi vì nó gắn liền với truyền thuyết đức phật thích ca mâu ni ra đời nên được gọi là cây Vô Ưu. Đây là cây phong thủy biểu hiện cho ý chí vươn lên, không chịu khuất phục, sẵn sàng đón nhận thử thách của con người.

 

4 . CÂY NGỌC LAN 

Ngọc lan là cây tỏa bóng mát tỏa hương cho đời. Hương thơm của ngọc lan còn làm nguyên liệu cho mỹ phẩm, dược phẩm. Trong y học người ta cũng sử dụng ngọc lan để chữa trị một số bệnh. Ngọc lan là loại cây lưu niên, càng lâu năm cây càng đẹp và hoa càng thơm bởi vậy cây được lựa chọn trồng ở những nơi thanh tịnh và thành kính.

 

5 . CÂY THÔNG 

Thông là biểu tượng của thánh nhân, mang cốt cách thanh tao, thoát tục, gần gũi với tâm hồn vô vi của đạo Lão và tư tưởng của Thiền tông. Cây thông với dáng đứng thẳng của mình còn được coi như là gạch nối giữa trời và đất, để cho âm dương giao hòa. Thông còn là hiện thân của trí tuệ, sự thông hiểu. Và đó chính là đạo, là con đường nhắc nhở và dẫn dắt kiếp tu tới siêu thoát.

 

6 . CÂY BỒ ĐỀ 

Bồ đề là hiện thân của sự giác ngộ, minh triết và sáng suốt. Đây là điều mà đạo Phật đưa lên đầu. Do vậy, cây bồ đề cũng được coi là một trong những hình ảnh tượng trưng cho đạo phật. Cây tượng trưng cho việc trí tuệ tạo nên giác ngộ. Từ đó, tiêu diệt mọi mầm mống của tội ác.

Tượng trưng cho Trí, Tri, Đạo và Giác nên bồ đề thường được trồng ở bên tría cửa chùa, phía trước. Bên cạnh đó, có lẽ bạn cũng từng được nghe về sự tích Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề mà giác ngộ. Người ta gọi điều này là chứng quả bồ đề. Do đó, bồ đề trong chùa còn biểu tượng cho các kiếp tu.

 

7 . CÂY TÙNG - BÁCH 

Giống như cây thông, cây tùng cũng đại diện cho người quân tử, thánh nhân. Nó là lời nhắc nhở con người giữ vững những phẩm chất cao đẹp của mình trước mọi thử thách. Cây tùng còn là hiện thân của trí tuệ. Đây chính là đạo, là con đường dẫn các phật tử đi từ kiếp tu tới siêu thoát.

 

8 . CÂY TRE - TRÚC 

 Tre, trúc mọc quần tụ đông đúc được cho là biểu trưng của sự hợp quần của các tín đồ. Hơn nữa, cây trúc với gióng thẳng từ xưa đã được coi là tượng trưng cho người quân tử có phẩm chất ngay thẳng cao thượng. Ngoài ra, những thân tre, trúc nhiều đốt còn mang tư cách là chiếc thang lên trời trong ước vọng thông linh trời đất, tre thường được dùng để treo cành phan. Với đạo Phật, tre, trúc với ruột rỗng còn là biểu tượng của tâm không dẫn dắt Phật tử trở về với bản thể chân như để thấy Phật tâm. Trong tín ngưỡng dân gian chịu ảnh hưởng của đạo Phật thì tre trúc còn thông qua hình dáng vươn cao đu đưa theo gió mà có ý nghĩa tùy duyên mà hóa độ.

 

9 . CÂY SUNG 

Sung là cây không chỉ được trồng nhiều ở nhà làm cảnh, lấy quả mà còn được chăm sóc rất kỹ ở trong chùa. Đây là loài cây thay thế cho cây vô ưu. Nó tượng trưng cho sự diệt trừ 108 điều phiền não của con người. Cây thường được trồng ở bên trái, phía trước hoặc cạnh ao chùa. Điều này như một lời nhắc nhở các kiếp tu, là biểu tượng tinh thần của nhà Phật. Từ đó, đem phúc tới cho các phật tử.

 

10 . CÂY ĐA 

Giếng nước, gốc đa, sân đình là hình ảnh gắn bó bao đời nay của người Việt. Nơi có những cây đa già nua đứng sừng sững tỏa mát cho đời bởi thế nên cây đa là hình ảnh quen thuộc và trồng ở đình, chùa, miếu mạo…

Bài viết trên có tính chất tham khảo , hy vọng quý bạn đọc sẽ có thêm nhiều ý kiến và đã giúp ích cho quý vị. 

Mọi thắc mắc và nhu cầu về mua cây , cảnh quan , thuê cây văn phòng tại Quãng Ngãi, thiết kế thi công công trình các bạn có thế liên lạc về số điện thoại 098.322.3805 Mss Hương sẽ hỗ trợ nhiệt tình 

 

 

Thông Tin Liên Hệ

CÔNG TY TNHH KIẾN TẠO XANH

Địa chỉ: Trường Thọ Tây C, P. Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi

Website: Kientaoxanh.vn

Email: canhquantmc.vietnam@gmail.com

Hotline: 0347.627.921 - 0983.223.805